Tìm hiểu lịch sử Trà Tân C��ơng “đệ nhất danh trà” tại văn hóa truyền thống trà Việt

Trà Tân cương (Trà xanh Thái Nguyên) được trồng trên vùng thời tiết và thổ nhưỡng quan trọng đã phát hành các lá trà xanh thơm ngon hảo hạng nứt tiếng xa gần. Chưa chắc chắn từ khi nào Trà Tân cương Thái Nguyên đã trở thành "đệ nhất danh trà" trong văn hóa trà Việt ta. Cùng khám phá lịch sử của danh trà đặc biệt vùng trung du phía Bắc & nhấm nháp mùi vị mát lành của món trà xanh nứt danh đây đó mọi người nhé!

Trà Tân cương (Trà xanh Thái Nguyên) có tự bao giờ?

ở nước ta thì không có tương đối nhiều tài liệu ghi lại về sự tiến lên của văn hoá trà của nước ta. Nhưng theo đương đại Trà Việt viết bởi tác giả Trịnh Quang Dũng; thì không có bất kì ai khác chính là mẫu nhi thiên hạ – bà xã của vua Hùng, người đã dạy cho những người dân cách search và thuần hoá các cây trà hoang đem về để trồng. Tuy đây chỉ là truyền thuyết nhưng phần nào thì cũng góp thêm phần vào bình chọn của một số Chuyên Viên là cây trà vườn xuất hiện trước nhất tại Phú Thọ. And Phú Thọ cũng là quê nhà của cây trà Thái Nguyên.

Theo tương truyền người đã có công mang giống trà đầu tiên từ vùng Phú Thọ về Thái Nguyên để trồng là ông Vũ Văn Hiệt (1883 – 1945). Như được lưu lại ông đã cống hiến nhiều tại thời kì đó cho giang sơn nên ông được giao quyền cai quản đất tại vùng Tân Cương (xã Tân Cương, TP Thái Nguyên ngày nay) để ông khai phá. Sau lâu năm, nghề trồng trà lan rộng và phát triển phồn thịnh, phát triển nhanh chóng tại vùng đất này, hỗ trợ nền tài chính càng ngày càng vượt trội. Cho đến thời buổi này thì vẫn là một kiểu dáng tăng trưởng kinh tế từ khi ông cha để lại mãi cho đời sau, được người dân đúc kết, học hỏi và luôn cách điệu mỗi ngày.

Thái Nguyên – Vùng đất "Đệ nhất danh trà" của việt nam

Giống trà tại Thái Nguyên vốn dĩ được mang từ vùng Phú Thọ sang nhưng do điều kiện khí hậu thoáng mát & thổ nhưỡng quan trọng của đất Thái Nguyên rất hợp để trồng chè, ấy thế mà vô tình đã ban hành thức trà Thái Nguyên tuyệt hảo. Ở Thái Nguyên, chỉ có vùng Tân Cương mới có thể trồng được các đồi chè tươi tốt ngon tươi mát và nhiều người biết đến nhất mà thời buổi này người ta gọi là trà Tân Cương Thái Nguyên.

Thái Nguyên được ví là "đệ nhất danh trà" của VN. Vì trà xanh ở nơi đây có chất lượng vượt trội so với những vùng trồng trà khác. And xã Tân Cương là nơi đầu tiên trồng trà tại Thái Nguyên nên chất lượng còn cao nữa.

Chè Thái Nguyên vẫn giữ nguyên phong cách chế tạo thủ công bằng tay

Trà Tân Cương Thái Nguyên ngon trước tiên là dựa vào thổ nhưỡng. Mỗi vùng ở nước ta tự nhiên lại hợp với một loại cây trồng nào đó. Thế nên mỗi vùng lại có 1 loại đặc sản nhất định. And Tân Cương nổi tiếng không gì khác là cây trà.

Ngoài ra thì người dân ở Tân Cương có cổ truyền trồng và chế biến trà lâu đời. Từ mãi các năm 1920s trở đi. Chưa kể tại vùng còn có các lễ hội trà để người làm trà có thời cơ thi thố and học hỏi lẫn nhau để nâng cao chuyên môn. Trà Thái Nguyên thuộc dòng trà xanh được trồng, thu hái and chế biến từ bàn tay khôn ngoan của các người nghệ nhân thuộc vùng đất Thái Nguyên – một tỉnh thuộc miền bắc việt nam. Trà Thái Nguyên hay còn gọi là chè Thái Nguyên, trà Thái, chè bắc Thái, trà Móc Câu, chè Tân Cương Thái Nguyên, trà Tân Cương… Cách gọi chè Thái Nguyên hay trà Thái Nguyên chính yếu là do sự khác nhau về cách gọi của vùng miền.

Đồi chè Tân Cương nổi tiếng trong Thái Nguyên

Trà Tân Cương – Trà xanh Thái Nguyên – Thức trà thượng hạng không lẫn vào đâu được!

Từ cánh trà cho tới màu sắc and hương vị của nước trà nếu là người sành trà các bạn sẽ dễ dàng phân biệt đâu là chén trà Tân Cương chính xác & đâu là dòng pha tạp.

– Cánh trà: Cánh trà Tân Cương sau khoảng thời gian chế biến sẽ có hình dáng xoăn chắc, cong như chiếc lưỡi câu, có màu đen bạc (có màu sắc bạc là do một số búp trà non sau khi chế biến vẫn còn giữ lại được lớp lông mao trắng, các búp trà như thế sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao). Búp trà to hay nhỏ sẽ tùy vào vật liệu khi thu hái (1 tôm + 1 lá hoặc 1 tôm + 2, 3 lá non). Cánh trà Tân Cương đạt chuẩn mực khi sờ vào sẽ cảm nhận được độ khô and độ giòn rôm rốp khi bóp nát.

– màu sắc nước sau khi pha: Trà Tân Cương chính xác sau pha sẽ cho ra Màu sắc nước vàng xanh (màu xanh cốm non), nước ở and sánh.

– Hương trà Thái Nguyên: Trà Tân Cương có hương thơm cốm non sảng khoái không gắt, dịu nhẹ và thanh mát.

– Vị trà Thái Nguyên: trà khi uống có vị chát nhẹ trong đầu lưỡi and vị hậu ngọt dịu lan truyền khắp cả khoang miệng rồi ghi nhớ thật lâu trong cổ họng.

Cánh trà và nước trà Tân Cương

Trà Tân Cương Thái Nguyên khi chiếm hữu những đặc tính trên thì được nhìn nhận là trà thái nguyên ngon, chuẩn vị trà đặc sản. Trà Tân Cương Trà xanh Thái Nguyên được đánh giá là dòng trà ngon nổi tiếng của việt nam, không chỉ là đồ uống giàu dinh dưỡng mà còn là một cái đẹp tại văn hóa truyền thống ẩm thực của nước ta.

Trà Tân Cương – Trà xanh Thái Nguyên – Hơn 500 thành phần dinh dưỡng có lợi cho thể lực

cùng hàm lượng dưỡng chất tuyệt đối trong thành phần của lá trà tươi sạch, trà Tân Cương đem đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe của khách hàng. Theo khá nhiều Chuyên Viên, khi sử dụng trà Tân Cương thường xuyên, sức khỏe, tinh thần của chúng ta sẽ có được các chuyển biến rất tích cực.

Trà Tân Cương chứa hơn 500 thành phần dinh dưỡng có lợi

tại trà Tân Cương Thái Nguyên có chứa hơn 500 thành phần dinh dưỡng bổ ích, trong đó:

  • Hàm lượng phenol: chiếm 20 – 30% (là một loại oxi tự do phổ biến nhất của hợp chất, có tác dụng bớt lượng mỡ ở máu, bớt huyết áp, bớt lượng đường trong máu, phòng trừ lão hóa, chống phóng xạ, kháng khuẩn, tiêu đờm)

  • Hàm lượng chất lipopolysacchrides trong lá trà vào khoảng 3%, nó rất có thể làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và còn có công dụng cải thiện chức năng tạo máu, chống phóng xạ, trị những bệnh liên quan tới phóng xạ.

  • 25 loại axit amin Trong số đó có isoleucine, leucine, lysine, phenylalanine, threonine, axit methyl butyric là sáu tại tám loại axit amin bức thiết cho cơ thể.

  • Hơn 30 loại nguyên tố đại lượng khác gồm chất đạm, natri, kali, canxi, photpho, magie, lưu huỳnh, nhôm, sắt, clo; Nguyên tố vi lượng gồm đồng, mangan, kẽm, borum, silic, molypden, coban, iot, flo, selen, crom, thiếc v.v đều là các nguyên tố cấp thiết cho cơ thể.

  • Hàm lượng vi ta min B có khoảng 100-150 ppm & khoảng 10-20 mg lactoflavin (vitamin B2). Hàm lượng axit folic (vitamin B11) rất cao, vào khoảng 0,5-0, 7 ppm.

  • Hàm lượng vi ta min C có ở lá trà cũng rất cao hoàn toàn có thể đạt tới mức 0,5%, có tác dụng phòng chống căn bệnh xấu máu, tăng sức đề kháng cho cơ thể, đẩy mạnh các bước làm liền nơi tổn thương.

  • Hàm lượng vitamin E (tocopherols) ở lá trà chiếm từ 300-800 ppm cân nặng tịnh của lá trà, vi ta min E là một loại thuốc chống oxi hóa, đều có ngăn trở các bước oxi hóa của chất mập tại cơ thể, vì thể nó có công dụng ở việc chống bị lão hóa.

  • Hàm lượng vi ta min K có trong lá trà cũng khá cao, hằng ngày uống năm ly trà có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cơ thể. Vitamin K rất có thể tăng cường gan hợp thành chất làm đông máu.

  • Ngoài ra, tại lá trà còn chứa thành phần có lợi như EGCG có chức năng chống lại những gốc tự do mạnh mẽ nhất and có năng chống ung thư cao.

Trà Tân Cương Thái Nguyên – muôn vàn điều quan trọng cho con người:

theo nhiều chuyên gia & thầy thuốc, nếu dùng 5 chén trà Tân Cương đều đặn hàng ngày sẽ giúp các bạn đối mặt được với khá nhiều chứng bệnh, sở hữu tinh thần tinh tường cùng sức đề kháng quá tuyệt.

Một số tác dụng chính của trà Tân Cương:

  1. Ngăn ngừa bệnh ung thư

  2. giảm cân, ngăn ngừa béo bệu

  3. Ngăn ngừa và bớt thiểu căn bệnh đái đường

  4. Ngăn ngừa chứng bệnh cao huyết áp

  5. trợ giúp điều trị các căn bệnh tim mạch

  6. Chống bị lão hóa

  7. Ngăn ngừa các chứng bệnh về răng miệng: sâu răng, viêm nướu, hôi miệng,..

  8. Tăng khả năng sinh sản

  9. giảm mệt mỏi, tăng tinh thần

  10. thúc đẩy sức đề kháng

  11. giảm mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Cách pha trà Tân Cương Thái Nguyên chính xác

Việc uống trà có ngon hay không phụ thuộc rất đông vào cách pha trà của các bạn. Từ xa xưa người ta đã xem trọng việc pha trà & xem nó như 1 môn nghệ thuật. Cụ thể trong China hay nhật bản đều xem trọng việc uống trà là một trong mỗi nét văn hóa của nhà nước họ. Trong nước ta văn hóa uống trà vẫn ngày một phát triển và giữ được nét riêng của từng vùng miền.

để sở hữu được những chén trà Tân Cương Thái Nguyên đúng chuẩn, thơm ngon, thanh khiết và xứng đáng với danh xưng "đệ nhất danh trà" tại văn hóa truyền thống trà Việt. Người thưởng trà phải biết cách pha trà Thái Nguyên đúng điệu.

cũng giống như bao loại trà ngon khác, pha trà Tân Cương cũng cần "nhất nước, nhị trà, tam pha, tứ ấm". Tưởng rằng bất cứ ai sành trà cũng đều thành thục các bước pha trà này. Sau đây chúng tôi muốn quan trọng nhấn mạnh đến cách pha trà Thái Nguyên làm thế nào cho nước trà đúng màu sắc, mùi vị chuẩn xác cho tinh thần dễ chịu nhất chỉ sau 1 chén trà trước hết.

hướng dẫn pha trà Tân Cương chuẩn xác

Cách pha Tân Cương trà kiểu truyền thống của Việt Nam:

chuẩn mực bị:

  • nóng có dung tích 500ml

  • Nước sôi 80 độ C

  • 5g trà Tân Cương thượng hạng

Cách pha:

  • TRÁNG TRÀ: cho trà vào nóng. Sau một cho một chút nước sôi vừa ngập lá trà. Sau một đổ phần nước này đi để tráng trà.

  • PHA TRÀ: cho nước sôi vào đầy nóng & hãm trong vòng 3-5 phút là có thể sử dụng được.

Cách pha trà Tân Cương kỳ công của người sành trà:

chuẩn mực bị:

  • nóng có dung tích 100ml

  • Chén Tống đựng nước trà

  • Nước sôi 80 độ C

  • 5g trà Tân Cương cao cấp

Cách pha:

  • TRÁNG TRÀ: cho trà vào ấm. Sau đó cho chút ít nước sôi vừa ngập lá trà. Sau đó đổ phần nước này đi để tráng trà.

  • PHA TRÀ: cho nước sôi vào đầy ấm and hãm trong tầm 20-30s rồi đổ nước trà ra tống.

  • các NƯỚC TIẾP THEO: nước thứ 2 và 3 không cần hãm. Vì trong quá trình mọi người uống nước thứ nhất thì lá trà vẫn đẫm nước and vẫn đang hãm trong ấm. Chỉ việc rót nước vào là dùng được ngay. Từ nước 4 trở đi thì cộng thêm 10s.

Nước trà Tân Cương xanh Màu sắc cốm non tinh khiết

Nước trà Tân Cương xanh tại, đẹp nhất, vị trà Thái Nguyên thấm đượm sự mát mẻ của đất trời vùng cao Đông Bắc. Khi uống trà Tân Cương mọi người nên nhấm nháp ngay khi trà còn hơi nóng, nếu để qua tối sẽ mất đi vị ngon ngọt tự nhiên của trà xanh. Cũng đừng nên uống trà quá đặc sẽ làm mất đi sự trong trẻo của thức trà tươi tốt mát. Uống trà Thái Nguyên khi bụng đói cồn cào cũng không hẳn là chọn lựa hoàn hảo.

hy vọng qua những thông tin trên đây chúng tôi đã giúp cho bạn hiểu hơn về trà Tân Cương – trà xanh Thái Nguyên – món chè đặc sản của riêng vùng Thái Nguyên – thức trà xanh tuyệt hảo ở văn hóa truyền thống trà việt.

https://experiment.com/users/tracolinh


http://guia.clarin.com/tracolinh/usuario


https://doodleordie.com/profile/tracolinh


https://artmight.com/user/profile/115870


https://poptype.co/tracolinh


https://descubre.beqbe.com/p/tracolinh


https://www.longisland.com/profile/tracolinh


https://www.diyaudio.com/forums/members/tracolinh.html


https://www.checkli.com/tracolinh


https://amara.org/vi/profiles/profile/dPhzAMkxkIij-EK5MPz90B6ztSRTXxDMPWHbAK4PAZ0/


https://cycling74.com/author/5f906e8ce8a9a35fc0007def


https://challenges.openideo.com/profiles/tracolinhcaocap


https://ko-fi.com/tracolinh


https://www.weddingbee.com/members/tracolinh/


https://www.isarms.com/forums/members/tracolinh.html


https://www.turnkeylinux.org/user/1348820


https://www.artfire.com/ext/people/tracolinhcaocap213696145


https://bmxmuseum.com/user/280462


http://rosalind.info/users/tracolinh/


https://subrion.org/members/info/tracolinh.html


https://www.bonanza.com/users/46206704/profile


https://exelearning.net/en/forums/users/tracolinh/


http://www.heromachine.com/forums/users/tracolinh/


https://www.plimbi.com/author/28002/tracolinh


https://bigpicture.net/users/tracolinh-tracolinh


https://greenhomeguide.com/users/tracolinh-tracolinh


https://www.seedandspark.com/user/tracolinh


http://photozou.jp/user/top/3267827


https://worldcosplay.net/member/924163


https://blebleto.me/tracolinh


https://www.metal-archives.com/users/tracolinh


https://www.mapleprimes.com/users/tracolinh


http://www.webestools.com/profile-294804.html


https://www.spoofee.com/forums/members/105093-tracolinh


https://gumroad.com/tracolinh


http://programujte.com/profil/29876-tracolinh/


https://www.communitywalk.com/map/index/2686222


https://forums.asp.net/members/tracolinh.aspx


https://gitlab.com/tracolinhcaocap


https://gitlab.manjaro.org/tracolinhcaocap


https://forums.iis.net/members/tracolinh.aspx


https://www.hashatit.com/859769


https://www.bitsdujour.com/profiles/QNw4b0


https://forums.auran.com/trainz/member.php?1121119-tracolinh


https://www.tabletennisdaily.com/forum/member.php?91105-tracolinh


https://www.runnerspace.com/profile.php?member_id=310635


https://yarabook.com/tracolinh


https://www.debate.org/tracolinh/


http://truckcamvideos.com/user/tracolinh


https://blip.fm/tracolinh


https://www.hulkshare.com/tracolinh


https://buddypress.org/members/tracolinh/profile/


https://bbpress.org/forums/profile/tracolinh/


http://www.onfeetnation.com/profile/tracolinh


https://catchthemes.com/support-forum/users/tracolinh/


https://themepalace.com/users/tracolinh/


https://www.catchafire.org/profiles/919932/


https://www.goodreads.com/user/show/123350755-tracolinh-tracolinh


https://coub.com/tracolinh


https://www.forexfactory.com/tracolinh


https://www.metalsmine.com/tracolinh


https://www.reddit.com/user/tracolinh/comments/jfvhlo/tra_cao_cap/


http://forums.wolflair.com/member.php?u=91286


https://lookbook.nu/tracolinh


https://forums.xamarin.com/profile/tracolinh


https://www.magcloud.com/user/tracolinh


https://www.giantbomb.com/profile/tracolinh/about-me/


https://forums.holdemmanager.com/member.php?u=349022


http://www.ronpaulforums.com/member.php?81079-tracolinh


https://www.steinberg.net/forums/memberlist.php?mode=viewprofile&u=282203


https://forums.prosportsdaily.com/member.php?801453-tracolinh


https://forum.topeleven.com/member.php?u=177560


https://fileforums.com/member.php?u=254015


https://www.slideserve.com/tracolinh


https://able2know.org/user/tracolinh/


https://www.thingiverse.com/tracolinh/designs


https://works.bepress.com/tracolinh-tracolinh/


https://profile.hatena.ne.jp/tracolinh/


https://youpic.com/photographer/tracolinh/


https://mydramalist.com/profile/tracolinh


https://www.inprnt.com/profile/tracolinh/


https://www.bakespace.com/members/profile/tracolinh/911830/


https://www.domestika.org/en/tracolinhcaocap


https://letterboxd.com/tracolinh/


https://www.mixcloud.com/tracolinh/


https://openlibrary.org/people/tracolinh


https://forum.acronis.com/user/336799


https://writeupcafe.com/community/members/tracolinh/profile/classic/


https://devpost.com/tracolinhcaocap


https://forums.unknownworlds.com/profile/tracolinh


https://speakerdeck.com/tracolinh


https://godotengine.org/qa/user/tracolinh


https://www.woddal.com/tracolinh


https://www.multichain.com/qa/user/tracolinh


https://www.digi.com/support/forum/user/tracolinh


https://yed.yworks.com/support/qa/user/tracolinh


https://www.codingeek.com/forum/user/tracolinh


https://about.me/tracolinh


https://issuu.com/tracolinh


https://www.flickr.com/people/190734220@N02/


https://qiita.com/tracolinh


https://www.openstreetmap.org/user/tracolinh


http://www.lawrence.com/users/tracolinh/


https://www.pinterest.com/pin/845339792552117547


https://gitlab.kitware.com/tracolinh


https://www.codechef.com/users/tracolinh


https://mstdn.social/@tracolinh


https://forums.alliedmods.net/member.php?u=305147


Related Posts

There is no other posts in this category.
Subscribe Our Newsletter